Hội thảo Khoa học Điều dưỡng Lần thứ Hai 2023

Ngày 10/05/2023, Bệnh viện Quốc tế Becamex (BIH) tổ chức Hội thảo Khoa học điều dưỡng Lần thứ Hai với chủ đề “Ứng dụng nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng trong thực hành chăm sóc người bệnh”.

Hội thảo có 1 báo cáo tổng quan, 2 đề tài nghiên cứu khoa học và 4 dự án cải tiến chất lượng. Nội dung được trình bày tại Hội thảo liên quan đến các cải tiến nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, tổ chức vận hành bệnh viện tinh gọn, hợp lý và hiệu quả. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng thực hành chuyên môn của đội ngũ nhân viên bệnh viện, được xem là quan trọng và cần thiết. Hội thảo cũng được nghe phần trình bày rất hay và hữu ích của Báo cáo viên khách mời – Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Hoi-thao-dieu-duong-becamex5

Hình 1. Báo cáo viên Lý Minh Thùy, Điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Becamex

Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu là Bác sĩ/Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật viên của BIH và khách mời gồm Điều dưỡng trưởng bệnh viện/Điều dưỡng trưởng khoa các bệnh viện thuộc tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh; Giảng viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoi-thao-dieu-duong-becamex1

Hình 2. Đại biểu đặt câu hỏi cho báo cáo viên

Kết thúc các bài báo cáo là phần thảo luận rất sôi nổi trong bầu không khí khoa học, chia sẻ kiến thức và học tập lẫn nhau giữa bệnh viện và khách mời chung quanh các đề tài được báo cáo.

Hình 3. Báo cáo viên trả lời câu hỏi trong phần thảo luận

Với tư duy luôn đổi mới để phát triển, Điều dưỡng BIH luôn lắng nghe và đồng hành với người bệnh, xem người bệnh là trung tâm của hoạt động chăm sóc; luôn cập nhật và chứng minh những thay đổi có thể mang lại lợi ích cho người bệnh nhưng đồng thời cũng phù hợp với hoạt động chung của bệnh viện.

Hoi-thao-dieu-duong-becamex3

Hình 4. Đại biểu và Ban tổ chức chụp hình lưu niệm

Hội thảo Điều dưỡng Bệnh viện Quốc tế Becamex kết thúc thành công, là hoạt động thực tế đầy ý nghĩa để Chào mừng Ngày Điều dưỡng Thế giới 12/05/2023.

Điều dưỡng Bệnh Viện Quốc tế Becamex

Hình 5. Điều dưỡng Bệnh Viện Quốc tế Becamex

Tóm tắt các nội dung được báo cáo trong Hội thảo

1 – Báo cáo tổng quan: PROBIOTIC VÀ HMO – CÓ PHẢI 1+1=2? CẬP NHẬT NHANH HIỆN NAY

TSBS. NGUYỄN THỊ THU HẬU, Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2

Sữa mẹ là chuẩn cho nuôi dưỡng trẻ. Trẻ bú mẹ có hệ khuẩn ruột khỏe mạnh và đáp ứng miễn dịch tốt, Bifidobacterium và Lactobacillus chiếm ưu thế.

Bổ sung Bifidus BL (BB12) giúp tăng số lượng Lactobacillus và IgA, có lợi cho hệ miễn dịch. Trong sữa mẹ có > 200 loại HMOs, vai trò quan trọng trong phát triển sức khỏe ruột, sức khỏe miễn dịch và phát triển trí não.

Hiện nay, tối đa có 5 loại HMOs được thêm vào sữa công thức. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tính an toàn, dung nạp tốt, điều chỉnh hệ khuẩn ruột khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng IgA ở công thức bổ sung 1,2 và 5 loại HMOs.

Kết hợp giữa Bifidus BL (probiotics) và HMOs (prebiotics đặc hiệu) mang lại tác dụng CỘNG HƯỞNG về miễn dịch và sức khỏe tiêu hóa.

2 – Dự án cải tiến: GIẢM THỜI GIAN CHỜ PHẪU THUẬT CẤP CỨU Ổ BỤNG
CN. LÝ MINH THÙY, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quốc tế Becamex

Một trong những nguyên lý cơ bản của quản lý tinh gọn là tập trung vào những nơi lãng phí nhất trong dòng chảy của qui trình. Sau khi loại bỏ lãng phí, vấn đề tiếp theo là đảm bảo các hoạt động còn lại trong chuỗi giá trị được lưu thông suôn sẻ. Dự án cải tiến của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế Becamex đã ứng dụng nguyên lý của lean trong việc đo lường thời gian chuỗi hoạt động của điều dưỡng, nhằm rút ngắn thời gian chờ phẫu thuật bụng cấp cứu. Điều này góp phần tăng trải nghiệm tích cực của người bệnh và giảm phần nào áp lực cho điều dưỡng tại khoa.

3 – Dự án cải tiến: QUẢN LÝ KIM LUỒN TĨNH MẠCH NGOẠI BIÊN Ở BỆNH NHI

ThS. NGUYỄN HỒ PHƯƠNG NGA, Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Becamex

Thực hành dựa vào bằng chứng là phương pháp tiếp cận mới trong lĩnh vực y học nói chung và lĩnh vực chăm sóc người bệnh nói riêng. Tìm kiếm bằng chứng để hướng đến và duy trì thực hành đúng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc; sử dụng hiệu quả vật tư y tế đồng thời góp phần tăng trải nghiệm tích cực cho người bệnh.

4 – Dự án cải tiến: TĂNG TRẢI NGHIỆM TÍCH CỰC VÀ AN TOÀN CHO NGƯỜI BỆNH PHẪU THUẬT THEO KẾ HOẠCH BẰNG DUNG DỊCH ĐƯỜNG UỐNG TRƯỚC PHẪU THUẬT

ThS. NGUYỄN HOÀI NGÂN, Khoa Ngoại, Bệnh viện Quốc tế Becamex

Trong những năm gần đây, Qui trình chuẩn bị người bệnh trước phẫu thuật có những điểm cập nhật; trong đó đề cập đến việc nhịn ăn uống trước phẫu thuật thế nào là hợp lý. Nhiều bằng chứng cho thấy khi người bệnh nhịn đói lâu hơn, cơ thể sẽ dùng nguồn Glucose dự trữ ở gan và cơ để sử dụng, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khó chịu cho người bệnh. Dự án cũng chứng minh được việc sử dụng dung dịch đường 12.5% trước phẫu thuật với thời gian phẫu thuật thích hợp sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu, tăng trải nghiệm tích cực cho người bệnh phẫu thuật.

5 – Nghiên cứu: TỈ LỆ NHIỄM KHUẨN VẾT MỔ, CHI PHÍ ĐIỀU TRỊ VÀ ĐẶC ĐIỂM CHĂM SÓC VẾT MỔ SAU PHẪU THUẬT TẠI KHOA NGOẠI TỔNG HỢP BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1

ThS. TRẦN THỊ HỒNG HƯƠNG, Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 1

Từ kết quả thu nhận được trong nghiên cứu này, có thể phát triển nhiều câu hỏi nghiên cứu khác trong tương lai. Chẳng hạn như vì sao tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ ở trẻ có tiền sử phẫu thuật trước đó cao hơn trẻ mới phẫu thuật lần đầu? Có mối tương quan giữa việc ngưng thay băng sớm với tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ ở các loại phẫu thuật sạch và sạch nhiễm? Hoặc can thiệp điều dưỡng: Kế hoạch xuất viện – vai trò của giáo dục sức khỏe cho người nhà bệnh nhi trong chăm sóc vết mổ tại nhà?…

6 – Dự án cải tiến: ÁP DỤNG MÔ PHỎNG SỰ KIỆN RỜI RẠC (DISCRETE EVENT SIMULATION) LÀM CÔNG CỤ DẪN DẮT CÁC Ý TƯỞNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG TẠI KHOA KHÁM BỆNH
CN. NGUYỄN NGỌC THẢO, Phòng Quản trị, Bệnh viện Quốc tế Becamex

Mô hình mô phỏng trong những năm gần đây được áp dụng nhiều trong việc cải thiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện bởi chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực luôn có sự cạnh tranh rất lớn. Bệnh viện Quốc tế Becamex áp dụng mô hình mô phỏng nhằm mô hình hóa hoạt động khám ngoại trú, tìm biện pháp khả thi với chi phí thấp để tác động và can thiệp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và thúc đẩy sự tham gia của tất cả mọi người trong hoạt động quản lý chất lượng.

7 – Nghiên cứu: KHẢO SÁT & PHÂN TÍCH TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG MỖI NGÀY (DESAT) THEO THỜI GIAN THỰC TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG TRÊN NỀN TẢNG ÍT MÃ HOÁ
CN. LÊ THỊ THU THÚY, Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Nhi Đồng 1

Phần trình bày của báo cáo viên thuộc Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Nhi Đồng 1 giúp Hội thảo có thể hình dung được quá trình phát triển ứng dụng Khảo sát trải nghiệm khách hàng của Bệnh viện. Đây là một sản phẩm số hóa được ứng dụng trong giám sát chất lượng bệnh viện, cũng đồng thời là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số tại các Bệnh viện Việt Nam.

Bài viết liên quan